Tìm hiểu công thức AIDA - Phân tích chi tiết và cách sử dụng trong việc viết Content
Công thức AIDA trong marketing chắc hẳn nhiều bạn đã nghe qua. Nhưng việc chúng ta sẽ viết gì trong mỗi giai đoạn thì nhiều bạn đôi khi chưa rõ. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho các bạn newbie mới bước chân vào ngành marketing.
1. AIDA là gì? Viết bài theo công thức AIDA là như thế nào?
AIDA là 4 chữ cái đầu tiên của 4 từ:
- Attention (Thu hút)
- Interest (Thích thú)
- Desire (Khao khát)
- Action (Hành động)

Công thức AIDA dùng trong Marketing
AIDA là một mô hình bán hàng dạng phễu được xây dựng và phát triển nhằm mục đích giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả khi muốn thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ của mình thay vì đối thủ. AIDA hiện nay được ứng dụng trong bán hàng, viết content và nhiều lĩnh vực khác. Công thức này đã có từ trăm năm nay nhưng vẫn rất hiệu quả. Bắt nguồn công thức AIDA là từ Elias St. Elmo Lewis. Ông tạo nên công thức này từ năm 1898.
2. Phân tích công thức AIDA dùng trong marketing
Đây là một công thức viết bài chắc chắn nhiều bạn Content Writer đã nghe qua, nhưng mỗi giai đoạn sẽ viết gì? sắp xếp bố cục bài viết như thế nào? nhưng lưu ý trong mỗi giai đoạn... Để hiểu rõ hơn về công thức AIDA mời bạn đọc tiếp nhé.
Attention (Thu hút)
Mục đích chính của giai đoạn này là “gây sự chú ý”
Có 2 công cụ mà content creator thường tận dụng
+ Tiêu đề
+ Hình ảnh
Một số mẹo có thể tận dụng để gây thú hút trong tiêu đề và hình ảnh:
+ Chứa cảm xúc: vui, giận, buồn, hứng khởi,...
+ Độc lạ, gây tò mò
+ Có mục tiêu, số liệu...
Interest (Thích thú)
Mục đích chính của giai đoạn này là “tạo sự thích thú”.
Trong giai đoạn này bạn phải diễn giải sự chú ý bạn đã tạo ra ở giai đoạn Attention.
Một số cách bạn có thể viết trong giai đoạn này:
- Giải thích tiêu đề
- Chỉ ra vấn đề
- Đào sâu nỗi đau
- Khai thác Insight
- Vẽ ra viễn cảnh
- Đưa ra c.a.m kết
- Giới thiệu nét độc đáo của sản phẩm
...
Desire (Khao khát)
Mục đích chính của giai đoạn này là “tạo sự khao khát”.
Trong giai đoạn này bạn phải trả lời được 2 câu hỏi:
Một là, lý do khách hàng tin tưởng sản phẩm
- Giải thưởng
- Nghiên cứu khoa học
- Khách hàng review
- KOLs/ KOC/ Chuyên gia...
Hai là, lý do khách hàng phải hành động
- Số lượng có hạn - khan hiếm
- Khuyến mãi...
Action (Hành động)
Mục đích chính của giai đoạn này là “thúc đẩy khách hàng hành động”.
Mặc dù khách hàng biết mua hàng thì phải bấm vào đâu, nhưng họ cần một hướng dẫn cụ thể.
Lời kêu gọi hành động này (CTA - Call to Action) thường sẽ được viết dưới dạng mệnh lệnh hoặc cụm từ hành động.
VD: Tải xuống tại đây, bấm vào đây để xem chi tiết,...
---
Trên đây là bài viết mình vừa phân tích chi tiết cách áp dụng công thức AIDA vào việc viết Content Marketing. Hy vọng bài viết sẽ có ích cho bạn.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc blog của mình.
0 Nhận xét